Bí quyết tăng cân cho người gầy lâu năm

Nếu như với người mập phải chật vật với kế hoạch giảm cân thì người gầy lại không biết phải làm thế nào để tăng cân nhanh chóng. Người gầy phải ăn những gì và ăn như thế nào để có được vóc dáng đẩy đà hơn? Hãy để caphethaomoc.vn bí quyết tăng cân cho người gầy

I. Vì sao người gầy ăn hoài không mập

Khả năng hấp thụ dinh dưỡng kém, khi thức ăn được nạp vào cơ thể, dinh dưỡng trong thức ăn không được đường ruột hấp thu hết mà bị đào thải ra ngoài. Từ đó dẫn đến cơ thể bị gầy gò, ốm yếu, xanh xao nguyên nhân thường là do:

  • Sự tổn thương niêm mạc ruột do nhiễm trùng, bệnh viêm đường ruột, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, rối loạn dung nạp lactose và một số bệnh như tuyến tụy suy yếu.
  • Đau dạ dày tá tràng
  • Do thiếu hụt enzym tiêu hóa
  • Do một số ký sinh trùng gây bệnh như giun đũa, giun móc, Giardia lambli
  • Quá trình chuyển hóa năng lượng cao

Chuyển hóa năng lượng cao nghĩa là mức năng lượng tiêu hao cho các hoạt động hàng ngày của bạn cao hơn so với nguồn năng lượng bạn nạp vào cơ thể.

Thiếu kiến thức về dinh dưỡng
Ăn uống thất thường, ăn không đủ chất dinh dưỡng,ăn đêm không lành mạnh dẫn đến việc cơ thể không hấp thu được các chất dinh dưỡng mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh về hệ tiêu hóa.

Cơ thể chứa nhiều độc tố
Cơ thể người gầy sẽ tích tụ hoài chất độc hại nếu bạn không thanh lọc cơ thể. Điều này làm suy giảm quá trình trao đổi chất khiến cơ thể bạn không thể hấp thụ chất dinh dưỡng .

Ngoài ra ngủ không đủ giấc và stress cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ăn hoài không mập và khó tăng cân.

II. Biện pháp và chế độ dinh dưỡng giúp người gầy tăng cân hiệu quả

Đầu tiên bạn cần thanh lọc độc tố ra khỏi cơ thể bằng cách uống nhiều nước lọc ít nhất là 2 lít nước một ngày, ăn nhiều rau củ và các loại thực phẩm “xanh” để tăng cường khả năng chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do, giúp các chất dinh dưỡng dễ dàng được hấp thu hơn.
Một thực đơn tăng cân hoàn hảo trong bữa ăn dành cho người gầy phải luôn đảm bảo đủ 4 nhóm chất: đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Nếu thiếu một trong 4 nhóm này sẽ không đảm bảo duy trì sức khỏe, càng không thể tăng cân được.

1. Thực phẩm cung cấp nhiều protein

Các loại cá: cá hồi, cá ngừ… có chứa nhiều protein và chất béo không bão hòa rất tốt cho sức khỏe, ăn thường xuyên các loại cá này giúp tăng cường trí não và giúp cơ thể sớm đạt được cân nặng.
Trứng và sữa: là những thực phẩm giàu protein và canxi, chính vì vậy đây là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn tăng cân của người gầy.
Thịt gia cầm: thịt gà, thịt ngan, thịt vịt,… cũng là nguồn cung cấp protein dồi dào.

2. Thực phẩm giàu tinh bột lành mạnh

Bánh mì, gạo, ngũ cốc, ngô, khoai lang, khoai tây… là những thực phẩm cung cấp tinh bột lành mạnh mà cơ thể cần nạp. Các loại thực phẩm này không chỉ cung cấp carbonhydrate mà chúng còn cung cấp một lượng lớn chất xơ, sắt và canxi cho cơ thể.

3. Thực phẩm giàu chất béo

Cá hồi, bơ, các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hạt dẻ…) là những thực phẩm cung cấp chất béo lành mạnh. Các loại dầu ép từ các loại hạt: hướng dương, vừng oliu… được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên dùng.
Những người muốn tăng cân lành mạnh cần đưa những loại chất béo này vào thực đơn ăn uống của mình để đảm bảo đủ chất và bổ sung chất béo có lợi cho sức khỏe.

4. Thực phẩm cung cấp vitamin và khoáng chất

Tất cả các loại trái cây, rau củ quả đều có chứa lượng vitamin và khoáng chất cao. Vì vậy, bạn đừng bỏ qua các loại thực phẩm này trong bữa ăn chính và bữa phụ. Trong đó, bạn nên các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao như: súp lơ xanh, rau chân vịt, giá đỗ,… Những thực phẩm trên là những thức ăn giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe giúp bạn tăng cân tự nhiên cho người gầy, hiệu quả. Chữa trị các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, dạ dày. Ngủ đủ giấc, dành thời gian từ 15-30 phút tập thể dục giúp cơ thể khỏe khoắn dẻo dai và giảm thiểu stress

Bài viết liên quan

Leave a Comment