Sai lầm khi muốn giảm 5 cân trong 1 tuần

Thông thường khi một người giảm cân sẽ rơi vào 3 yếu tố: giảm nước, giảm cơ, giảm mỡ. Và quá trình này sẽ hiệu quả nếu giảm tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể xuống thấp nhất có thể mà không làm giảm cơ và giảm nước của cơ thể bạn. Do đó việc giảm 5 cân trong 1 tuần thật chất là một việc chỉ xảy ra với những người có lượng mỡ lớn.

 Những sai lầm khi muốn giảm 5 cân trong 1 tuần

Trước tiên, đầu tiên bản chất của việc giảm 5 cân trong 7 ngày đã là 1 sai làm

Nhiều chuyên gia khuyên rằng, bạn chỉ nên giảm từ 0.5 đến 1 cân trong 1 tuần là hoàn hảo nhất. Giảm cân nhiều hơn thế là điều không nên vì sẽ đem lại hại hơn là lợi. 

Giảm nhiều cân trong 1 tuần đồng nghĩa giảm lượng thức ăn của bạn xuống khoảng 35000 calo trong 7 ngày. Giá trị calo giảm được gọi là sự thâm hụt calo.  Trên thực tế, bạn chỉ nạp 1800 – 2000 calo một ngày đối với nữ và 2200p-  2500 calo đối với nam. Vậy mục tiêu giảm 5000 calo trên một ngày là điều khó có thể.

Giảm cân nhanh chóng bằng việc mất nước

Như tôi đã phân tích các yếu tố làm giảm cân ở trên. Một trong những yếu tố làm giảm cân nhanh chóng bằng việc mất nước bên trong cơ thể. Ai cũng biết 70% cơ thể là nước, những phương pháp làm giảm cân cấp tốc là làm mất đi lượng nước trong cơ thể, làm cơ thể bạn trở nên khô hơn, gây ra những tác dụng phụ cũng như sự suy nhược bên trong rất nguy hiểm.

Nhịn ăn với mong muốn giảm cân

nhịn ăn để giảm 5 cân trong 1 tuần là 1 sai lầm to lớn
nhịn ăn để giảm 5 cân trong 1 tuần là 1 sai lầm to lớn

Với mong muốn giảm 5 cân trong 1 tuần, nhiều người đã chọn giải pháp đoạn tuyệt với đồ ăn. Khi cơ thể không nhận được thức ăn, sự chuyển hóa ít lại để tiết kiệm năng lượng càng nhiều càng tốt. Khi nhịn ăn, tạo ra sự mất cân bằng trong cơ thể làm chậm quá trình sinh lý và dẫn tới mệt mỏi, suy kiệt. Điều này khiến bạn không thể làm tốt các hoạt động công việc cũng như luyện tập để giảm cân.

Quá nôn nóng mong muốn giảm cân nhanh

Nhiều chị em phụ nữ bị ám ảnh bởi cân nặng, nên đã quá nôn nóng mong muốn giảm cân bằng các thực phẩm chức năng, thuốc giúp giảm cân nhanh chóng. 

Ngoài những sản phẩm giảm cân có nguồn gốc an toàn, được kiểm nghiệm, chứng nhận, đa số các loại thuốc giảm cân trên thị trường thực chất gây chán ăn và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Đôi khi còn gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần

Tính toán chính xác lượng calorie tiêu thụ

Một nguyên tắc để bạn giảm cân là lượng calo đốt cháy phải cao hơn lượng calo nạp vào. Như vậy bạn cần tính toán chính xác lượng calo nạp vào cần thiết và đề ra chế độ luyện tập, hoạt động đốt cháy calo. Nghe khá đơn giản phải không nào, nhưng điều này sẽ không thể thực hiện dễ dàng chút nào. 

Trung bình nếu bạn tiêu thụ 2000 calo mỗi ngày, thì bạn nên giảm lượng này xuống và đảm bảo chúng không ít hơn 1200 calo để đảm bảo việc giảm cân được an toàn. Ngoài ra bạn cần thêm những chế độ luyện tập hỗ trợ đốt cháy thêm lượng calo để tiến gần hơn đến mục tiêu giảm cân.

Thực hiện 1 cách nghiêm túc theo những gì đã đề ra

Bí quyết giảm 5 cân trong 1 tuần là điều quá mơ hồ. Một người bình nặng 70kg nếu chạy bộ trong 1 giờ thì bạn sẽ giảm được 330 calo. Để giảm 5 cân trong 1 tuần, bạn phải giảm 5000 calo mỗi ngày như đã phân tích bên trên. Đồng nghĩa với việc bạn vừa nhịn ăn và vừa phải chạy bộ 15 giờ mỗi ngày. Nghe thật điên rồ phải không? chắc chắn là hảo huyền.

Thay vào đó, bạn nên lựa chọn một mục tiêu thiết thực hơn thay vì giảm 5 cân trong 1 tuần. Bằng việc luyện tập và chế độ ăn uống hợp lý bạn có thể giảm 0.5 đến 1 cân trong 1 tuần nhanh chóng, hiệu quả và an toàn.

Sử dụng những bài tập tiêu thụ calorie cao

bài tập tiêu thụ calorie cao
bài tập tiêu thụ calorie cao

Bạn có thể lựa chọn nhiều phương pháp luyện tập mà bản thân yêu thích và thấy chúng phù hợp để thực hiện.

  • Chạy bộ: Hãy tập chạy bộ trên nhiều địa hình khác nhau, đường thẳng, đường dốc hay cầu thang để tăng lượng calo được đốt cháy. Ngoài ra, lượng calo bạn đốt cháy mỗi buổi phụ thuộc vào trọng lượng và tốc độ chạy của bạn.
  • Nhảy dây: Nhảy dây giúp bạn giảm cân hiệu quả nhờ việc làm tăng nhịp tim và quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nhảy dây với tốc độ nhanh giúp bạn đốt cháy Calo cao hơn chạy bộ nhiều lần. Cứ mỗi phút nhảy dây tốc độ trung bình thì bạn đã đốt cháy 13 Calo.
  • Bơi lội: Bạn sẽ đốt cháy 585 calo/giờ nếu bơi ếch, 540 calo/giờ nếu bơi ngửa và 784 calo/giờ nếu bơi bướm. Bơi lội đốt cháy calo rất tốt do đó sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng 

Chế độ ăn uống dành cho người giảm mỡ

Hãy thay đổi chế độ ăn uống để giảm cân hiệu quả bằng cách cắt bỏ những thói quen ăn uống không lành mạnh. Loại bỏ hoàn toàn các chất kích thích như rượu bia, hay các thức uống chứa nhiều đường như nước ngọt hay trà sữa. Cắt giảm lượng tinh bột, chất béo, lượng muối không cần thiết. 

Thay vào đó hãy lên cho mình một chế độ ăn giàu chất xơ và protein tốt cho sức khỏe.

Dưới đây là thực đơn mẫu để bạn áp dụng trong một ngày.

Thực đơn giảm cân 1:

  • Buổi sáng: Một lát bánh mì + trứng ốp la + một ly trà xanh không đường 
  • Ăn giữa sáng: Một quả cam 
  • Buổi trưa: Một lát bánh mì kèm thịt bò + rau luộc
  • Ăn giữa trưa: Các loại trái cây ít đường 
  • Buổi tối: 3 – 5 hạt óc chó + 50g salad + 1 quả chuối

Bạn có thể thay thế thực đơn này bằng các loại thức ăn khác có cùng calo, để bữa ăn trở nên đa dạng hơn.

Thực đơn giảm cân 2:

  • Buổi sáng: Yến mạch + sữa tươi không đường + trà xanh hoặc cà phê đen ít đường 
  • Ăn sáng nhẹ: 3 – 5 hạt hạnh nhân 
  • Buổi trưa: sandwich cá ngừ + 2 quả dưa leo
  • Ăn giữa trưa: khoai lang
  • Ăn tối: Cơm gạo lứt + đậu phụ + 1 quả ổi 

Bí quyết ở các bữa ăn này là bạn chia nhỏ các lượng thức ăn thành những phần nhỏ, đảm bảo cung cấp năng lượng cho một ngày dài. Đồng thời , vẫn cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tập trung vào các loại thức ăn chứa nhiều năng lượng mà ít chất béo, hạn chế gây tăng cân như các loại hạt, rau và trái cây giàu chất xơ, tăng sự chuyển đổi chất giúp bạn giảm cân nhanh hơn.

Thay đổi thói quen thường nhật

Nếu bạn đã tìm hiểu làm thế nào để giảm 5 cân trong 1 tuần, thì tôi tin chắc bạn đang rất mong muốn và sẽ nỗ lực để giảm cân. Để giảm cân thành công an toàn và hiệu quả thì ngoài chế độ ăn uống, luyện tập bạn cần rèn luyện cho mình những thói quen tốt.

Ngủ đủ giấc giúp giảm cân: Theo nhiều nghiên cứu, thói quen ngủ ít là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh béo phì cao, với tỷ lệ 89% ở trẻ em và 55% ở người lớn. Ngủ thiếu giấc khiến cơ thể sản sinh hormone cortisol gây căng thẳng, mệt mỏi và kích thích bạn ăn nhiều hơn. Do đó, bạn hãy ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày để làm giảm nguy cơ tăng cân  

ngủ đủ giấc là cách giảm mỡ trong cơ thể
ngủ đủ giấc là cách giảm mỡ trong cơ thể

Uống đủ nước giúp giảm cân: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng uống nước giúp đốt cháy calo. Nước làm gia tăng sự tiêu hao năng lượng trong lúc nghỉ ngơi của cơ thể. Đặc biệt là nước đá, vì cơ thể cần tiêu hao năng lượng để làm ấm nước trước khi tiêu hóa chúng. Ngoài nước lọc bạn có thể bổ sung các loại nước ép hoa quả không chứa nhiều đường như nước bưởi, cam, chanh, táo…

uống nước giúp giảm cân
uống nước giúp giảm cân

Bạn cũng có thể thực hiện uống một ly nước trước mỗi bữa ăn khoảng 1 giờ đồng hồ để hạn chế cơn thèm ăn. Lưu ý, không nên uống nước trước thời gian ăn quá ngắn, vì nước có thể làm loãng dịch dạ dày, ảnh hưởng đến tiêu hóa của cơ thể.

Tham gia nhiều hoạt động ngoài trời giúp giảm cân: Các hoạt động ngoài trời đóng góp tầm quan trọng vào việc giảm cân. Ngoài việc đốt cháy lượng mỡ thừa, chúng còn tạo niềm vui cho cuộc sống của bạn. 

Tham gia nhiều hoạt động ngoài trời giúp giảm cân
Tham gia nhiều hoạt động ngoài trời giúp giảm cân

Hãy dành thời gian để tham gia vào các hoạt động ngoài trời như đạp xe, leo núi, lướt sóng, trượt patin, đánh cầu lông, đánh tenis, bóng chuyền, bóng rổ…

Như vậy bạn đã biết được để giảm 5 cân trong 1 tuần là điều hoàn toàn khó và thiếu đi tính an toàn. Nhưng nếu bạn đặt mục tiêu giảm nhiều hơn 0.5 đến 1 kg một tuần là điều hoàn toàn có thể nếu áp dụng bí quyết giảm cân mà tôi đã chia sẻ ở trên.

Tham khảo Chế độ ăn giảm mỡ bụng dưới cho nữ

Bài viết liên quan

Leave a Comment